Văn hóa-Nghệ thuật

Tiếp theo bài trước: TRUNG TÂM BẢO VỆ QUYỀN TÁC GIẢ ÂM NHẠC VIỆT NAM (VCPMC) LỪA DỐI RA SAO?

Qua vụ tổ chức họp để vận động các nhạc sĩ ký khống váo giấy trắng rồi ghép vào nội dung viết sau để thành đơn tố cáo, bôi xấu cơ quan nhà nước của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC)... Đến nay qua điều tra của Phóng viên Nghệ thuật Biểu diễn đã cho thấy VCPMC có nhiều hành vi lừa dối các nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - người đứng đầu VCPMC và bà Phạm Thanh Thuỷ - luật sư của VCPMC (phải) trong buổi làm việc với đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn và các Nhà báo tại trụ sở VCPMC sáng ngày 24/2/2012

 

LỪA DỐI CÁC NHẠC SĨ KÝ KHỐNG ĐƠN

          Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (viết tắt theo tên giao dịch Quốc tế của tổ chức này là VCPMC) do ông Phó Đức Phương đứng đầu đã tề tựu các nhạc sĩ đến trụ sở Hội Âm nhạc Hà Nội tại 19 Hàng Buồm - Hà Nội để họp vào ngày 16/2/2012. Tại cuộc họp này, bà Trần Thị Trường người làm giúp việc cho ông Phó Đức Phương đã nhắn một số phóng viên của một số báo đến để... “chứng kiến” (theo trình bày của bà Trường tại buổi làm việc sáng 24/2). Ngay sau đó, chuyện các nhạc sĩ “công kíchtố cáophản đối Cục Nghệ thuật biểu diễn vi phạm trong việc cấp phép biểu diễn nghệ thuật để tiếp tay cho các các bầu sô ăn chặn tiền tác quyền của nhạc sĩ...” đã trở nên ầm ĩ theo hướng vận động của VCPMC.

          Liên tục từ ngày 16/2 đến ngày 20/2 đã có nhiều nhạc sĩ ký khống vào giấy trắng do VCPMC vận động. Thậm chí VCPMC vận động cả một số công dân “không liên quan đến tác quyền âm nhạc” ký khống vào giấy trắng để ghép thành đơn chống lại cơ quan nhà nước - là Cục Nghệ thuật biểu diễn...

          Sáng ngày 21/2/2012, có một số phóng viên mang theo đơn của VCPMC nhưng không có chữ ký đến Cục Nghệ thuật biểu diễn để đặt vấn đề làm việc với những nội dung do VCPMC soạn thảo. Phóng viên NTBD đã nhanh chóng xác minh và có kết quả:Tổ chức VCPMC do nhạc sĩ Phó Đức Phương đứng đầu đã lợi dụng vào bản chất trong sáng, trung thực của một số nhạc sĩ để vận động họ ký khống vào giấy trắng rồi sau đó mới soạn nội dung đơn để ghép các bản chữ ký thành đơn tố cáo tập thể để gửi đi khắp mọi nơi nhằm công kích và bôi xấu cơ quan nhà nước là Cục Nghệ thuật biểu diễn; nhằm thực hiện mục đích để VCPMC lợi dụng được cơ quan quản lý nhà nước trong việc thu tiền tác quyền thông qua cấp phép biểu diễn; trong khi số tiền thu được này phục vụ hưởng lợi cho một số cá nhân tại VCPMC – một tổ chức danh nghĩa thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhưng trên thực tế chỉ là một nhóm người hoạt động theo mô hình doanh nghiệp tư nhân.

          Sáng ngày 24/2, lãnh đạo Tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Ban biên tập Tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn đã có buổi làm việc với ông Phó Đức Phương tại trụ sở của VCPMC. Tại buổi làm việc này, ông Phương đã thừa nhận việc các nhạc sĩ ký trước, còn nội dung đơn soạn thảo sau đó vài ngày. Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung của đơn tố cáo này đã qui kết Cục Nghệ thuật Biểu diễn đang vi phạm pháp luật thì ông Phó Đức Phương lại trả lời: “Đó là quan điểm và ý kiến của các nhạc sĩ chứ không phải là quan điểm của VCPMC, nếu VCPMC có ý kiến thì sẽ làm công văn gửi sau... ”. Các phóng viên hỏi khi nào thì VCPMC có công văn nêu ý kiến và quan điểm của mình thì ông Phương trả lời: “Hiện nay đang soạn thảo”.

          Vậy là đã rõ, VCPMC vận động các nhạc sĩ họp rồi vận động họ ký khống tập thể vào giấy trắng để ghép vào thành đơn tố cáo, nói xấu cơ quan nhà nước. Giờ đây thấy việc tố cáo này có sai phạm, có dấu hiệu của việc kích động, vận động khiếu kiện đông người thì VCPMC lại đổ cho “đó là quan điểm của các nhạc sĩ” còn VCPMC thì vẫn... chưa có quan điểm(?).

          Gần đây, hiện tượng kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ, không am hiểu về pháp luật để kiện cáo tập thể, bôi xấu và và chống đối cơ quan nhà nước đã xảy ra ở một vài nơi. Trong khi Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và công dân, luôn bảo vệ công dân khi họ có những đòi hỏi chính đáng theo pháp luật. Nhưng ngược lại Nhà nước cũng nghiêm cấm những hành vi kích động, lôi kéo để kiện cáo đông người nhằm chống lại cơ quan nhà nước...  Việc VCPMC vận động các nhạc sĩ chống lại việc cấp phép của cơ quan Cục Nghệ thuật biểu diễn để trong đó có một số nhạc sĩ là cán bộ lão thành đang sinh hoạt tại các tổ chức chính trị ở địa phương, ở các cơ sở - họ là những người đã được Nhà nước vinh danh, được Nhà nước đầu tư đào tạo, có nhiều công lao đóng góp. Nhưng giờ đây chính họ lại để cho VCPMC lừa dối họ ký khống đơn kiện, chống đối cơ quan nhà nước, gây mất ổn định hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn (dưới danh nghĩa kiến nghị)...

 

Ông Phó Đức Phương cầm trên tay lá đơn có 57 chữ ký và thừa nhận lá đơn các nhạc sĩ và một số công dân đã ký khống vào giấy trắng, còn nội dung lá đơn được soạn thảo sau

 

LỪA DỐI CÁC NHẠC SĨ VỀ CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT

          Không phải hiện nay, mà sau khi VCPMC ra đời chưa được bao lâu thì ông Phó Đức Phương đã nhiều lần đòi hỏi cơ quan nhà nước ủng hộ cho VCPMC. Có một số người chưa hiểu cứ tưởng rằng VCPMC là một tổ chức “chính qui” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Trên thực tế, nhiều năm nay VCPMC chỉ hoạt động “thu tiền thuê” cho các tác giả đã thuê họ và lấy % chênh lệch (lấy tuỳ tiện, không đúng pháp luật) từ tiền thu được để một nhóm người liên quan hưởng lợi... Và khẳng định thật rõ: Đây là một tổ chức hiện nay hoạt động như tư nhân, của riêng nhóm người.

          Với ông Phó Đức Phương thì ở bất cứ đâu, ở bất cứ cuộc họp nào và bất cứ buổi làm việc nào liên quan đến bản quyền... cũng đều tố cáo Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện cấp phép theo Qui chế 47 là sai pháp luật, là trái với Luật Sở hữu Trí tuệ. Theo ông Phương lý giải thì Luật Sở hữu Trí tuệ có từ năm 2005 và được sửa đổi năm 2009, còn Qui chế 47 đã cũ vì có trước Luật Sở hữu Trí tuệ. Chính vì lỹ lẽ này mà ông đã lừa dối để một số nhạc sĩ nhẹ dạ ký vào đơn tố cáo Cục Nghệ thuật biểu diễn. Cũng chính vì lý lẽ này mà một số nhạc sĩ tưởng rằng VCPMC hiểu luật và làm đúng pháp luật ???

          Tổ chức VCPMC ra đời ngày 19/4/2002 hoạt động tuân thủ theo bản Điều lệ do GS.NSND Trọng Bằng ký cùng ngày 19/4/2002. Cho đến nay, VCPMC vẫn hoạt động và tồn tại theo Điều lệ này. Nội dung bản Điều lệ này tại Điều 11 - Điểm 1 qui định về thu tiền tác quyền: “Biểu diễn nơi công cộng (biểu diễn ca nhạc ở phòng lớn, khách sạn, sàn nhảy, tiệm giải khát và những nơi công cộng khác)”. Như vậy, hát Quốc ca trên sân khấu cũng phải trả tiền; hát tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước ở nơi công cộng cũng phải trả tiền cho VCPMC...

          Còn Luật Sở hữu Trí tuệ năm 2005 qui định rất rõ tại Điều 25 - Khoản 1 - Điểm E: “Biểu diễn tác phẩm sân khấu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào”.

          Vậy xin hỏi ông Phó Đức Phương: Ông có còn đi ra tận quần đảo Trường Sa để đòi tác quyền của Đoàn Nghệ thuật thuộc Cục Nghệ thuật biểu diển biểu diễn hoạt động tại đảo phục vụ các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc? Nếu ông không “dám” đòi nữa vì vi phạm Luật Sở hữu Trí tuệ thì tại sao hoạt động 10 năm nay ông vẫn “lừa dối” các nhạc sĩ mà không xin phép BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam để sửa đổi Điều lệ? Có phải ông sử dụng bản Điều lệ cũ này để nhằm hợp pháp hoá một tổ chức tư nhân với các nhạc sĩ? Và xin hỏi ông tố cáo Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện theo Qui chế 47 là vi phạm vì Qui chế ra trước khi có Luật Sở hữu Trí tuệ vậy thì bản Điều lệ của ông có ra trước Luật Sở hữu Trí tuệ không mà đến nay ông vẫn sử dụng và không chịu sửa... ???

          Như vậy có phải là VCPMC đã lừa dối các nhạc sĩ trong việc chấp hành pháp luật ?.

 

Buổi làm việc của đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Ban biên tập Tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn cùng một số Nhà báo tại trụ sở VCPMC ngày 24/2

 

LỪA DỐI CÁC NHẠC SĨ VỀ THU CHI TÀI CHÍNH

          Trên lãnh thổ Việt Nam, việc thu phí - lệ phí phải tuyệt đối chấp hành theo pháp luật. Việc qui định thu phí và lệ phí phải tuân theo hướng dẫn nghiêm ngặt của Bộ Tài chính. Hiện nay, trên cả nước hầu như tất cả các nhạc sĩ Việt Nam đều chưa nhìn thấy bản qui định về thu phí tác quyền của VCPMC thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính? Và BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn thu phí tác quyền trong lĩnh vực âm nhạc để cho VCPMC thực hiện hay chưa thì cũng chưa có nhạc sĩ nào được biết? Như vậy, VCPMC định lập lờ để thu tác quyền đến bao giờ?

          Ông Phó Đức Phương cho biết hiện nay VCPMC đang thu tác quyền theo NĐ 61/NĐ-CP ngày 11/6/2002. Câu hỏi đặt ra ở đây là cơ quan nào cho phép ông thu tiền tác quyền theo Nghị định 61? Trong khi Nghị định qui định về trả nhuận bút trong đó có nhuận bút cho các tác phẩm âm nhạc khi sử dụng nhạc sĩ sẽ được hưởng từ 2,5 đến 3% doanh thu. Ông đứng ra sáng lập VCPMC để các cho nhạc sĩ “thuê” VCPMC đi “nhận hộ nhuận bút” nhưng qui định về “nhận hộ” và hưởng % hoa hồng tiền công nhận hộ phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể ở đây phải xin phép và phải được Bộ Tài chính qui định và hướng dẫn (Thông tư hướng dẫn). Khi có hướng dẫn thì chí ít ra VCPMC soạn ra qui chế để báo cáo và xin phép BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam phê duyệt rồi thông báo cho các nhạc sĩ thực hiện... Nhưng hiện nay VCPMC không có qui định về thu phí gửi công khai cho các nhạc sĩ là lừa dối, còn tự đặt ra mức thu là: “Giá vé X Số ghế ngồi trong rạp Một số ghế (trừ hao ghế mời) Xvới %” để thu tiền là vô lý, tuỳ tiện và vi phạm về qui định thu phí - lệ phí của Nhà nước (nếu biểu diễn ở sân khấu ngoài trời thì VCPMC tính bao nhiêu chiếc ghế để thu tiền?).

          Tại buổi làm việc của đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng các Nhà báo tại trụ sở VCPMC ngày 24/2012, ông Phó Đức Phương và các nhân viên giúp việc cũng đã thừa nhận chưa bao giờ xuất trình “Hợp đồng uỷ thác thu tác quyền” cho người đến VCPMC khi họ đến nộp tiền và họ có yêu cầu. Như vậy, VCPMC đã mập mờ theo kiểu: “Phải cưới vợ nhưng không được biết mặt cô dâu”.

          Tại buổi làm việc ngày 24/2 ông Phương và các nhân viên giúp việc giải thích về việc đã “mặc cả, đòi hỏi” khi NSƯT Nông Xuân Ái đến nộp tiền đêm nhạc Chế Linh rằng: “Con trai Chế Linh là Lưu Hoàng Phi (còn gọi là Chế Phi) đã hợp đồng ủy thác cho VCPMC thu tiền”. Khi hỏi căn cứ vào đâu để VCPMC ký hợp đồng với Chế Phi thì ông Phương đã thừa nhận sai phạm vì ca sĩ Chế Linh không hề có văn bản uỷ quyền cho con trai làm việc này. Khi hỏi về “Hợp đồng uỷ thác giữa Chế Phi với VCPMC” thì bà Phạm Thanh Thuỷ luật sư của ông Phương trả lời ngay: “Nếu cần xem thì sẵn sàng có ngay”, nhưng khi được yêu cầu cho xem hợp đồng thì chính cô luật sư tên Thuỷ này lại trả lời: “Hợp đồng này thực hiện ở Chi nhánh phía Nam, ngoài này không có nên có cung cấp thì phải để sau này”. Như vậy, khi ông Nông Xuân Ái đến nộp tiền tại VCPMC thì tại đây không hề có hợp đồng uỷ thác nhưng vẫn ra giá thu tiền, hành vi này không chỉ là tuỳ tiện mà còn vi phạm các qui định của pháp luật nhà nước...

 

Trưa ngày 25/2/2012, Nhà báo Thanh Tâm - Phó trưởng ban biên tập Tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn đã liên lạc qua điện thoại với ca sĩ Chế Linh, ca sĩ Chế Linh cung cấp cho Nhà báo Thanh Tâm biết ông không hề uỷ thác cho VCPMC thu tiền tác quyền hộ ông nhưng Trung tâm VCPMC do ông Phó Đức Phương đứng đầu đã tự ý thu rất nhiều tiền từ tác phẩm của Chế Linh nhưng bản thân Chế Linh chưa hề nhận được một đồng nào từ VCPMC và từ ông Phó Đức Phương (Ảnh ca sĩ Chế Linh chụp cùng lãnh đạo Tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn trong lần về thăm Việt Nam cuối năm 2011). 

NTBD (Còn tiếp)


Trang thông tin Điện tử Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 

Địa chỉ: Số 32 Nguyễn Thái Học - Ba Đình - Hà Nội;
Tel: (84-4) 3854 5348     Fax: (84-4) 3823 1222
Email: ntbd@cucnghethuatbieudien.gov.vn
Ghi rõ nguồn khi phát lại thông tin từ website này.

Thư viện ảnh

Liên hệ & Góp ý