Nhà hát kịch Việt Nam khai xuân hài kịch kinh điển 'Ả cave nhà hàng Maxim'

18/02/2024 - 15:10  

Tối 17/2, Nhà hát Kịch Việt Nam khai xuân bằng đêm công diễn hài kịch "Ả cave nhà hàng Maxim"- một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau, công diễn lần đầu tại Paris cách đây 125 năm.

Vở diễn do Nghệ sĩ Nhân dân Tuấn Hải dàn dựng, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc chỉ đạo nghệ thuật.

Ả cave nhà hàng Maxim được dàn dựng từ nguyên tác La Dame de chez Maxim của nhà viết kịch Georges Feydeau. Tác phẩm bắt đầu khi bác sĩ Petypon (Hồng Phúc) tỉnh dậy sau đêm say tại nhà hàng Maxim, ông bàng hoàng phát hiện ả cave Crevette (Mai Duyên) nằm trên giường ngủ của mình. Trong lúc Petypon tìm cách giải quyết, vợ ông - bà Gabrielle (Hương Thúy) - vào phòng và nhìn thấy chiếc váy cắt xẻ quyến rũ của Crevette trên bàn. Tuy nhiên Gabrielle không hề nghi ngờ, cho rằng đó là váy mà tiệm may gửi đến cho bà.

Kỹ nữ Crevette gây ấn tượng với vẻ xinh đẹp, lẳng lơ, trong kịch ra mắt hôm 17/2, thuộc chương trình Xuân 24. Vở tiếp tục công diễn ngày 18, 23, 24, 25/2 tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Nối tiếp Xuân 24, đơn vị tổ chức show Đêm 8/3 với hai tác phẩm Nghêu sò ốc hến và Quan thanh tra trong các ngày từ 1/3 đến giữa tháng ba. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Crevette với vẻ xinh đẹp, lẳng lơ, trong kịch ra mắt hôm 17/2, thuộc chương trình "Xuân 24". Vở tiếp tục công diễn ngày 18, 23, 24, 25/2 tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: NH

Vì không có trang phục để thay, Crevette kiên quyết không rời khỏi nhà Petypon. Mọi chuyện dần trở nên rắc rối khi Đại tướng - bác Petypon - từ châu Phi đến Pháp, ghé nhà cháu để mời dự đám cưới con nuôi. Bắt gặp vũ nữ, ông nhầm tưởng đó là cháu dâu, hết lời khen ngợi Petypon lấy được vợ xinh đẹp, duyên dáng, mời Crevette về lâu đài Tuaren đóng thế vai người vợ quá cố của ông trong ngày cưới con gái. Tình huống khiến Petypon phải nói dối vợ rằng có ca phẫu thuật quan trọng, sau đó cùng vũ nữ đến Tuaren.

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim” - 7

Kịch đề cập mặt trái của xã hội thượng lưu, nơi con người chỉ mải chạy theo những giá trị phù phiếm. Tại Tuaren, Crevette dần lộ bản chất ngổ ngáo, thất học, liên tục dùng ngôn từ thô thiển, hành động phản cảm. Đối diện mọi vấn đề, Crevette chỉ nói "Ôi dào, mặc cha cái sự đời", kết hợp hành động vén váy, đá chân, đánh vào hông rồi cười lớn.

 

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim” - 2

Tuy nhiên, những vị khách ở đám cưới lại lầm tưởng đó là phong cách mới của người Paris, bèn ra sức học theo, mong được trở thành người thời thượng. Khi không thể đá chân cao hay lắc hông quyến rũ như cô, họ bị quan khách cười chê vì chưa thể hiện được phong thái Paris.

Ngoài ra, vở phơi bày những dối trá trong tình yêu, hôn nhân. Bác sĩ Petypon liên tục lừa dối vợ. Khi vợ tìm đến Tuaren, ông tiếp tục tìm cách đánh lạc hướng bà để lấp liếm sai trái. Bạn thân của Petypon cũng ra sức giúp đỡ ông che giấu tội lỗi với vợ.

 

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim” - 1

Sự xuất hiện của cô kỹ nữ Crovet làm tăng thêm phần lố lăng của giới thượng lưu vùng nông thôn. 

Bên cạnh đó, Đại tướng si mê vẻ đẹp của Crevette nên thường xuyên có hành động thân mật với cô. Crevette cũng bất chấp đạo đức, quyến rũ bất kỳ người đàn ông nào mà cô thích tại lâu đài Tuaren.

Chia sẻ về vở diễn, đạo diễn, NSND Tuấn Hải cho biết: “Tôi đã sử dụng những câu thoại thuần Việt, thơ Bút Tre và ca dao tục ngữ để câu chuyện có bối cảnh nước ngoài trở nên gần gũi với khán giả Việt".

 

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim” - 3

Vở diễn đưa khán giả đi từ tràng cười này sang tràng cười khác với những tình tiết hài hước được đan cài một cách logic và lối diễn xuất tự nhiên, tròn vai, duyên dáng của dàn nghệ sĩ. Đáng chú ý, vở kịch hầu như không có các diễn viên ngôi sao mà tập hợp chủ yếu là dàn diễn viên trẻ.

 

vnp_kich2.jpg
 

“Các vai chính hoàn toàn do dàn diễn viên trẻ đảm nhận. Trước đây, họ mới chỉ được giao các vai nhỏ. Đến vở kịch này thì họ thực sự tỏa sáng. Tôi cảm thấy vui vì họ được tin tưởng, trao cho cơ hội và đã thể hiện tốt vai trò của mình, góp phần tạo ra hơi thở mới cho kịch Việt,” đạo diễn cho hay- Đạo diễn, NSND Tuấn Hải cho biết.

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim” - 6

Nữ chính trong bản dựng mới do nghệ sĩ Mai Duyên đảm nhận, nam chính vào vai bác sĩ Petypon do diễn viên Hồng Phúc hóa thân. Với lối diễn tung hứng, hài hước, ê kíp nghệ sĩ đã dẫn dắt khán giả vào chuyện kịch dựa trên sự hiểu lầm sau đêm bác sĩ Petypon đến nhà hàng Maxim uống rượu cùng người bạn thân là Mongicourt. Không ngờ lúc quá say ông đã đưa một cô kỹ nữ về nhà. Mọi chuyện rắc rối đã bùng nổ khi Petypon bày nhiều trò lấp liếm tội lỗi với vợ (Gabrielle). Đột ngột, ngài Đại tướng từ châu Phi về Pháp, ghé ngang nhà người cháu họ Petypon để mời dự đám cưới người con nuôi. Ông lầm tưởng cô kỹ nữ là vợ của cháu mình, nên mời cô ả về lâu đài Tuaren trong ngày vu quy con gái. Tình huống buộc Petypon phải “tương kế, tựu kế”. Nào ngờ, khi đến Tuaren, cô nàng Crovet bắt đầu bộc lộ bản chất lẳng lơ. Cô đã lôi kéo các bà quý phái vùng tỉnh lẻ vào các cuộc chơi, giả đò những trò lố lăng là mốt thời thượng ở Paris và “rinh” luôn cả chú rể sắp cưới - anh chàng chính là người yêu cũ…

Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng tạo nhiều tình huống bi hài khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ "bịt mắt dắt mũi" cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuyếch, đang sôi sục học hỏi những điều nhảm nhí và phù phiếm. Bên cạnh đó, những mối quan hệ trong gia đình bị tổn thương bởi sự dối trá cũng được khắc họa vô cùng rõ nét qua nghệ thuật sân khấu.

Nhiều cảnh táo bạo trong hài kịch kinh điển 'Ả cave nhà hàng Maxim' của Nhà hát kịch Việt Nam ảnh 3

Đạo diễn Việt hóa lời thoại giúp khán giả dễ tiếp cận

Nam diễn viên Hồng Phúc cũng được dịp chứng tỏ bản lĩnh sân khấu. Ngoại hình không phải lợi thế, nhưng anh làm tròn vai với sự duyên dáng. Diễn xuất của Hồng Phúc rất ăn ý với sự tung hứng của diễn viên Thế Nguyên trong vai Mongicourt.

 

vnp_kich.jpg
 

Dàn diễn viên trẻ cùng sự hỗ trợ của dàn diễn viên giàu kinh nghiệm như Dũng Nam, Thu Hà, Ngân Hoa, Khánh Linh… đã tạo nên một phiên bản mang hơi thở thời đại. Họ vượt qua áp lực bị so sánh với bản diễn của nghệ sĩ gạo cội hơn 20 năm trước, bằng lối diễn và tinh thần mới, bắt kịp thị hiếu khán giả.

Tiếng cười đả kích thói phù phiếm, học đòi ảnh 1

Vở kịch "Ả cave nhà hàng Maxim" sẽ chính thức được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn trong chương trình nghệ thuật "Xuân 24" vào các ngày 17 - 18 và 23 - 24 - 25 tháng 2 năm 2024 (tức mùng 8 - 9 và 14 - 15 - 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Bài viết khác

Tri ân sâu sắc lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng

22/06/2025 - 22:06

Sáng ngày 22/6, trong không gian ấm cúng, trang trọng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Gặp mặt những người làm Báo gắn bó với Nghệ thuật biểu diễn và Văn học” - Hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tri ân lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng, khán giả nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025)

Tỏa sáng tài năng trẻ cùng những kiệt tác kinh điển trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Chopin - Rimsky - Korsakov”

22/06/2025 - 21:04

Tối 21/6, tại Nhà hát Hồ Gươm - một không gian sang trọng và giàu giá trị nghệ thuật - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn đêm nhạc đặc biệt Chopin - Rimsky - Korsakov, quy tụ những kiệt tác bất hủ của âm nhạc cổ điển thế giới cùng sự góp mặt đáng mong đợi của hai tài năng piano trẻ xuất sắc: Nguyễn Đức Kiên và Lưu Danh Khôi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng hoa Chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

17/06/2025 - 16:25

Chiều ngày 16/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thay mặt Lãnh đạo Cục NTBD tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam -TS. NSND Đỗ Quốc Hưng.

Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối

10/06/2025 - 23:01

Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.

Tinh thần đoàn kết tạo khí thế cho nhiệm kỳ mới: Cục Nghệ thuật biểu diễn hướng tới Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

09/06/2025 - 11:54

Trong những ngày đầu hè rực rỡ, khi nhịp sống đang trỗi dậy mạnh mẽ với những khát vọng và dự định mới, toàn thể cán bộ, đảng viên của Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đang sục sôi khí thế, dốc toàn lực chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật cho chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại

05/06/2025 - 17:16

Sáng ngày 05/6, tại Hà Nội, Tổ soạn thảo xây dựng “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ kỷ niệm những ngày lễ lớn; ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; năm mất của các danh nhân đã được Đảng, Nhà nước công nhận; phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại ở trong nước và quốc tế.” đã tiến hành họp lấy ý kiến của các đơn vị liên quan.