Nghệ sĩ Tuyết Minh – “ Dù cuộc đời có đưa đẩy mình đến khúc cua nào, tôi vẫn chọn múa”

17/04/2019 - 20:14  

Từng ở trên đỉnh cao của nghệ thuật múa nhưng nghệ sĩ Tuyết Minh đã quyết định ngưng biểu diễn, để rẽ sang một lối khiến nhiều khán giả yêu thích nghệ thuật múa tiếc nuối. Nhưng ở lối rẽ ấy, chị có cơ hội thực hiện những hoài bão lớn của mình, đó là một nhà biên đạo, nhà quản lý.

Ý định làm chương trình Festival múa để đưa những vũ công tài năng của chương trình Thử thách cùng bước nhảy cùng các thể loại nhảy múa mới giới thiệu tới khán giả ở các trường đại học của chị đến đâu rồi?
Sau S -Tour, chuyến lưu diễn nhảy múa đầu tiên của vũ công Việt rất thành công năm 2016, năm 2017, tôi đang gấp rút thực hiện dự án Úm ba la – kết hợp giữa múa và xiếc. Đây sẽ là một dự án dài hơi, đưa những tác phẩm nghệ thuật đương đại có giá trị và hấp dẫn đến gần hơn nữa với khán giả Việt Nam. Sau đó là vở Người cầm lái về nhạc kịch nói về Bác Hồ nhưng làm theo hình thứ xã hội hóa do các nghệ sĩ rất trẻ ở những dòng nhảy như Hip hop, dance sport, múa bale, múa đương đại thực hiện chứ không theo hình thức múa truyền thống.
Và tôi cũng đang tổ chức một Festival Hip hop, đây cũng là lần đầu tiên Festival diễn ra với sự qui tụ của nhiều  nghệ sĩ  múa trẻ và tài năng. Chương trình sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long thay vì những sân khấu undergroup như thường lệ. Trong năm nay nghệ thuật nhảy múa đương đại có cơ hội để đến được với khán giả, Và đó cũng là những dự án dài hơi tôi đang ấp ủ, để đưa múa đến gần hơn với công chúng.

 

Chị từng nói sẽ  đi cùng với nghề múa và chị đã từng từ bỏ một diễn viên múa xuất sắc để trở thành biên đạo và nhà quản lý? Có bao giờ chị thấy mình ân hận về quyết định đó của mình?
 Thực ra tôi không từ bỏ mà thời gian nó từ bỏ mình.  Lúc trẻ mình muốn diễn thì không có nhiều vở diễn nhưng mà năm 2000- 2002 tôi sung sướng hơn các bạn trẻ bây giờ là được tham gia những vở diễn lớn. Sau khi đi Pháp về  tôi  được diễn các vở bale nổi tiếng như Carmen, Gió mùa, Romeo và Juliet, Kẹp hạt dẻ, Bốn mùa… Đó chính là thời nở rộ của ballet. Nếu tiếc, tôi chỉ tiếc sao thời gian trôi đi nhanh quá, sao lúc đó mình không cố gắng nhiều hơn. Thời đó, nhiều người nói tôi liều lĩnh khi đưa những nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản, Quang Trung, hay Quan Âm Thị Kính… lên sân khấu ballet.  Nhưng khi những vở diễn của chúng tôi ra mắt đã trở thành sự kiện của ngành múa thời điểm ấy. Thời đó nghèo nhưng vui. Mỗi sáng dậy, tôi chỉ dám uống một cốc cà phê đen để giữ dáng, tiền thù lao mỗi buổi tập chỉ có 20.000 đồng. Thậm chí một đôi giày múa mềm mại là cả một giấc mơ. Giày cứng đến nỗi các ngón chân tứa máu. Thế mà vẫn say và yêu nghề. Tôi cũng có niềm tin vào thế giới tâm linh, tin múa là con đường dành cho tôi, nên dù cuộc đời có đưa đẩy mình đến những khúc cua nào, tôi vẫn chọn múa.

 

Chị nghĩ gì về việc đào tạo lớp múa kế cận?
 Mặt bằng chung của các diễn viên múa được đào tạo chính thống bây giờ  hình như bị yếu hơn so với mảng nhảy múa mà các bạn tự học, tự tìm tòi, tự nghiên cứu. Các diễn viên múa về hiện đại dường như chưa có trường đào tạo về quy chuẩn như múa ballet, dân gian, dân tộc nên các bạn phải tự học, tự  góp thành các nhóm và tự xem trên mạng, tự đi thi đấu với các nhóm hip hop ở nước ngoài và bằng chính nguồn kinh phí riêng của các bạn ấy. Tôi khâm phục các bạn ấy vì các bạn tự học, tự đầu tư, tự trưởng thành và những việc đó nó lớn mạnh hơn chuyện mà mình bắt ép ai phải theo một môn nghệ thuật nào đấy. Đây rõ ràng là xu hướng chung của nghệ thuật nhảy múa hiện đại. Chính vì vậy nghệ thuật múa hiện đại đang nổi trội hơn nghệ thuật hàn lâm. Nghệ thuật hàn lâm phải đào tạo mất 7 năm bằng nguồn kinh phí nhà nước và quá trình đào tạo rất khắc nghiệt nhưng nó lại đi vào  cái gì đấy trầm lắng và sâu sắc hơn. Trong khi hip hop lại gần với các bạn trẻ hơn và âm nhạc lại là đương đại nên nó phù hợp với tâm sinh lý của các bạn trẻ nên nó sẽ thu hút các bạn theo đuổi phù hợp hơn. Tất nhiên nghệ thuật không thể so sánh  mỗi cái đều có giá trị trong một không gian và với khán giả. Bản thân tôi dù học ballet cổ điển nhưng tôi chưa bao giờ  bị bó buộc. Với nghệ thuật, ở giai đoạn nào cũng có một ngôn ngữ đương đại và có một giá trị riêng, chính vì vậy tôi luôn bắt kịp xu hướng và hiểu được các bạn trẻ yêu và thích gì ở bộ môn nghệ thuật múa. Và nghệ sĩ thì phải luôn luôn học tập, đến giờ tôi vẫn học được nhiều điều ở các bạn trẻ. Tôi không thể nhảy đẹp ở thể loại hiện đại như nhiều bạn trẻ nhưng tôi nghĩ  rằng  mỗi giai đọan phải có một vai trò khác nhau. Tôi đi trước, có kinh nghiệm và qui tụ các bạn trẻ, hội tụ các phong cách nghệ thuật ở từng bạn để trở thành một xu hướng và cho các bạn một nền tảng vững chắc, vì chỉ có như vậy múa mới phát triển và thành công được.

 

Chị làm gì để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đi theo con đường múa lâu dài vì nói thật, cát xê của mỗi đêm diễn không thể trang trải cho cuộc sống?
 Phải nói rằng nghề múa rất vất vả, ai dấn thân vào nghề múa đều xác định việc để trụ được với nghề thì cần có sự tìm tòi, năng động và ngay cả công việc để diễn show cũng phải tự mình nỗ lực, bươn chải, và mỗi người đều có một cái duyên nghề khác nhau và cả sự may mắn nữa. Cả tôi và các bạn trẻ đều phải có chung niềm đam mê, có khi mình qui tụ các bạn lại và thầy trò cùng chung chí hướng, truyền cho nhau cảm hứng, niềm đam mê để tạo nên một tác phẩm toàn diện để đưa đến khán giả, làm họ hài lòng nhất khi thưởng thức nghệ thuật múa. Ngay cả khi múa không mang lại một thu nhập ổn định nhưng nhờ có nghệ thuật múa mà cảm xúc luôn thăng hoa, được sống hết mình với đam mê mà mình theo đuổi. Khi nghệ thuật thuật thăng hoa thì con người ta sẽ có động lực để vượt qua được những khó khăn thường nhật. Tôi đã trải qua những vinh quang cay đắng của nghề, đau với nỗi đau của nghề nên càng trân trọng hơn những tài năng trẻ và muốn cùng họ nỗ lực. Về phần mình, tôi sẽ theo nghề đến khi nào không thể. Tôi muốn được viết, muốn kể cho mọi người nghe những câu chuyện đời sống bằng ngôn ngữ chuyển động của cơ thể.  Bởi múa là cách dễ đưa con người đạt đến cảm xúc cao nhất, nó đưa mọi người đến gần nhau hơn.
Cảm ơn chị rất nhiều!

Khánh An
(Nguồn: T/C ĐAVN)

Bài viết khác

Khai giảng “Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật Tuồng truyền thống - 2024”

10/05/2024 - 15:21

 Ngày 10.5, Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật Tuồng truyền thống - 2024 đã khai mạc tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, TP Đà Nẵng.

Tổ chức chức “Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công  loại hình nghệ thuật Tuồng truyền thống - 2024”

06/05/2024 - 09:47

Lớp tập huấn là minh chứng rõ nét cho việc thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kì mới

Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn, quán triệt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2024

25/04/2024 - 21:10

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức hội nghị Tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2024 .

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về xây dựng nghị định về hoạt động văn học

11/04/2024 - 10:34

Chiều 11/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về đề nghị xây dựng nghị định về hoạt động văn học.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba trong Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2024

09/04/2024 - 15:47

Sáng 9-4, tại Thư viện Quân đội (Hà Nội), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba trong Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trong các nhà trường quân đội.

Hội nghị giao ban đánh giá tình hình văn học, nghệ thuật quý I/2024

08/04/2024 - 16:06

Chiều ngày 5/4, Ban tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Liên hiệp các hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Văn học, Nghệ thuật, Hoạt động của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương.