Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật

17/01/2024 - 10:00  

Vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của cố kịch tác gia Lưu Quang Vũ đã được đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama cùng nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp và các nghệ sĩ mang tới một diện mạo mới cho khán giả trong 3 buổi công diễn 12,13,14/01 tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

"Chọn dựng lại một tác phẩm kinh điển nhưng với một hình thái hoàn toàn mới đã gây ra rất nhiều áp lực cho tôi, ban đầu tôi đã chọn một tác phẩm khác của Lưu Quang Vũ, nhưng vì muốn hiểu hơn về ông ấy nên tôi đã đọc thêm và lại yêu thích vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", trong đó tôi nhìn thấy được những điều mà bản thân cũng đang cảm nhận được trong cuộc sống và còn nhận thức được rõ hơn mình đang sống vì cái gì và có những điều quan trọng mà bản thân tôi đang quên mất đi" đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ .

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 1.

Vở diễn dài hơn hai tiếng, công diễn tại Nhà hát Kịch Hà Nội từ ngày 12 đến 14/1, do Nguyễn Hoàng Điệp sản xuất và đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama.

Đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama cùng nhà sản xuất Hoàng Điệp đã từng có ý tưởng kết hợp từ 3 năm trước, thế nhưng do rào cản về văn hóa và ngôn ngữ khiến các dự định vẫn chưa được hiện thực hóa. Chỉ đến khi đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama biết và cảm nhận được cái thâm thúy và sâu sắc trong kịch của Lưu Quang Vũ điều đó đã là nguồn động lực thúc đẩy tới sự kết hợp của đạo diễn và nhà sản xuất.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 2.

Vở diễn có sự tham gia của các gương mặt đã quen thuộc đối với những khán giả yêu sân khấu nói riêng và nghệ thuật biểu diễn nói chung như NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Kim Oanh, Xuân Tùng, Hoàng Tùng, ...

Diễn biến tác phẩm được giữ theo kịch bản gốc, phản ánh và nói lên những khủng hoảng hiện sinh, sự lẩn khuất giữa thiện và ác trong mỗi người, mỗi tầng lớp, sự quên lãng đi những giá trị cốt lõi của cuộc sống và nỗi sợ bị lãng quên trong thế giới hiện tại.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 3.

Trong phiên bản 2024 của "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" đạo diễn cùng nhà sản xuất cũng đã lồng ghép những nét mới như việc tiên cờ Đế Thích trước đây là nhân vật đàn ông và nổi tiếng với vai diễn của nghệ sĩ Trần Tiến, nhưng nay đã được chuyển thành một người phụ nữ do Hương Thủy đảm nhận.

Vai diễn Đế Thích để lại nhiều ấn tượng và sự tò mò cho người xem, khi từ bất ngờ với việc Đế Thích là nữ, hình ảnh quyền lực, nhưng có phần trong sáng và mang theo những nét u sầu, khúc mắc cùng mong muốn khẳng định bản thân qua những ván cờ "không còn cờ thì tiên cờ chẳng còn là tiên nữa" đã được Hương Thủy thể hiện xuất sắc khi khắc họa lên cả vẻ đẹp và những mâu thuẫn nội tâm của nhân vật Đế Thích.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 4.
Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 5.

NSƯT Kim Oanh trong vai vợ người hàng thịt, một vai diễn mà từ diễn viên đến nhân vật kịch đều được đổi mới hoàn toàn.

Không chỉ mang lại những nét mới mẻ cho người xem, chính những nghệ sĩ khi tham gia vở diễn cũng trải qua những vai trò và được yêu cầu thể hiện rất khác với những vai trước đây. NSƯT Kim Oanh (vai vợ người hàng thịt) thể hiện được nét dịu dàng, đảm đang, mong muốn được yêu, được hạnh phúc, nhưng khao khát về cuộc sống hôn nhân viên mãn của người phụ nữ. Dù cho từ trước tới nay cô được biết đến và ghi dấu ấn khi vào vai những nhân vật nữ sắc sảo, lắm chiêu và có phần ghê gớm.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 6.

Nghệ sĩ Hoàng Tùng đã từng đóng "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" rất nhiều lần ở các bản dựng trước đây, và khi nhận được lời mời tham gia dự án, anh đã từ chối vì sợ không còn tìm được cảm hứng mới mẻ.

Nghệ sĩ Hoàng Tùng - vai Trương Ba - cho biết ban đầu định từ chối tham gia vở kịch của Sugiyama vì trước đây anh đã từng đóng vai Trương Ba rất nhiều lần, và cả những vai khác trong vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", bản thân Hoàng Tùng cũng đã thấy không còn gì mới mẻ với nhân vật Trương Ba, nhưng về sau bị thuyết phục bởi thông điệp đạo diễn muốn gửi gắm. "Đạo diễn đề cập từ khóa về sự 'lãng quên', khi con người đang dần quên đi những giá trị tưởng chừng nhỏ bé nhưng quan trọng trong cuộc sống. Đó là điều tôi chưa từng nghĩ đến ở vở kịch này" nghệ sĩ Hoàng Tùng chia sẻ.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 7.

Trang phục của các diễn viên mang màu sắc hiện đại hơn. Trong gia đình Trương Ba, có sự đối lập khi vợ và người con cả ăn diện với bộ đồ thời thượng, trong khi Trương Ba cùng cô con dâu vẫn mặc bộ quần áo làm vườn, cho thấy sự chi phối của vật chất dẫn đến khoảng cách giữa cách thành viên trong gia đình.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 8.

Nam Tào, Bắc Đẩu không còn đội mũ, đi hia như xưa mà diện comple, đeo kính râm cùng một cặp sừng, giải thích cho việc này, đạo diễn muốn truyền tải dụng ý từ biểu tượng sức mạnh đến cả những hình tượng về những điều không tốt đẹp với hình tượng "sừng nhọn".

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 9.
Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 11.

Sân khấu được dàn dựng tối giản màu sắc, đạo cụ chỉ gồm tấm phông mô tả khu vườn nhà Trương Ba, một chiếc bàn, ghế, quan tài trắng. Đạo diễn chú lồng ghép ngôn ngữ ước lệ, tạo nên sức gợi và dường như "bắt" khán giả tưởng tượng nhiều hơn, sự đan xen giữa trực quan và ước lệ khiến vở diễn có nhịp điệu mềm mại uyển chuyển. Điển hình như cảnh Đế Thích chơi cờ với Trương Ba, Trưởng Hoạt trong không trung, hay làm phép để ông nhập vào xác anh hàng thịt (Xuân Tùng) và sự ràng buộc giữa hồn Trương Ba và xác Hàng Thịt bởi hình tượng dây xúc xích, nhưng cũng có những giây phút mạnh mẽ trực diện như cảnh hất xô nước vào mặt cha của cô con dâu.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 12.

 

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 13.

Xuyên suốt vở diễn là tiếng ghi-ta điện do nhạc sĩ Tuấn Nghĩa, hiệu ứng âm thanh từ ghi-ta điện mang nét giằng xé, mênh mang mà được đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama lựa chọn từ việc anh cảm nhận được sự giằng xé tâm can từ mỗi người trong cuộc sống, thiện và ác luôn tồn tại trong chúng ta. Và ở cuối vở diễn, khi tất cả các nhân vật đều nằm xuống, từ giã cõi đời, chỉ còn xót lại người nhạc công bước ra ánh sáng, một lần nữa sự trừu tượng được đưa vào vở diễn.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 14.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama

NSND Lê Khanh - con gái nghệ sĩ Trần Tiến - dành nhiều lời khen cho nhân vật Đế Thích trong bản dựng của Sugiyama. Từng chứng kiến hào quang của thế hệ trước với Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Lê Khanh luôn mong sân khấu hiện nay thổi luồng gió mới cho các tác phẩm quá quen thuộc. Và đây cũng được coi như sự thành công của Sugiyama khi mang lại nét mới mẻ cho vở .

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 15.

Vở kịch nhận được sự đánh giá cao từ NSND Nguyễn Hữu Tuấn, ông cho biết rất ấn tượng ngay với chính nhân vật tay sai do Giang A Hiruto đảm nhận, và đây cũng là một trong số ít bản dựng kịch Lưu Quang Vũ gây được ấn tượng mạnh với ông.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 16.

Ba ngày công diễn, vở thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem, ban tổ chức cho biết "cháy vé'' khi mở bán.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 15.

"Hồn Trương Ba, da hàng thịt" phiên bản 2024 khép lại sau 3 đêm công diễn đầy cảm xúc tại nhà hát Kịch Hà Nội.

Dù nhận được những ý kiến tích cực từ giới chuyên môn, phiên bản mới này của "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" dường như vẫn còn khá lạ lẫm đối với khán giả, "Tôi cảm thấy có phần lạ lẫm, chưa quen với nhịp cũng như cách thể hiện của mạch kịch, bản thân có những đoạn chưa kịp hiểu, có lẽ tôi bị sốc với sự mới mẻ này, tôi bị bối rối" khán giả Phùng Hiền 24 tuổi chia sẻ.

Hồn Trương Ba, da hàng thịt phiên bản 2024 - với cách thức hợp tác quốc tế, khi mà kịch bản của một tác gia nổi tiếng Việt Nam - được dàn dựng bởi đạo diễn Nhật Bản - bằng ngôn ngữ sân khấu kinh điển của Tây phương hòa trộn cùng tinh thần Á Đông đặc sắc; đã tạo nên một bất ngờ sắc bén và đẹp đẽ - và góp sức thực sự đưa kịch Lưu Quang Vũ bước ra thế giới.

Những giây phút phía sau sân khấu

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 16.

Trường Khang và Thanh Lê ngồi thiền trước giờ bắt đầu của buổi diễn đầu tiên.

Trường Khang đảm nhận vai con trai cả của Trương Ba và người lái buôn, là một diễn viên trẻ tuổi nhưng anh được hội đồng thẩm định đánh giá rất cao khi khắc họa được sự ngỗ nghịch, xảo trá của vai. Sự căng thẳng trước buổi công diễn đầu tiên của vở khiến Trường Khang và Thanh Lê chọn cách ngồi thiền để đạt được sự tập trung và trạng thái tốt nhất.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 17.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama luôn theo sát và tỉ mỉ trong từng câu thoại, từng cử chỉ khi diễn của các nghệ sĩ.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 19.
Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 18.

Từ người phiên dịch của đạo diễn, Giàng A Hirota cũng đảm nhiệm một vai nhỏ trong vở, anh thể hiện vai diễn tay sai của người có chức quyền đầy ấn tượng với vốn tiếng Việt phong phú của mình. Đây là lần đầu tiên của Hirota với một vở diễn lớn.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 21.

Đinh Hương Thủy ngoài việc đảm nhận vai Đế Thích, ở một phân đoạn khác, cô vào vai một nhân vật có chức quyền.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 22.

Mạnh Hoàng từ bác Trưởng Hoạt cũng kiêm nhiệm luôn cả vai Bắc Đẩu.

Đối với những nghệ sĩ như Hoàng Tùng, Hương Thủy, Mạnh Hoàng, việc đảm nhận 2 vai diễn có sự đối lập hoàn toàn từ tính cách, cảm xúc, trang phục, công việc sẽ tốn thời gian phục trang, hóa trang và sự nhập tâm trong từng vai diễn.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 19.

Những vai diễn các cô tiên của vở tuy là vai phụ nhưng những người đảm nhiệm đều có cho mình những trải nghiệm mới mẻ, những lần đầu của bản thân, xuất phát từ việc phụ trách truyền thông cho dự án, Diễm Phương, Đan Phương, Tú Quyên và Bảo Ngọc cũng trở thành một phần trên sân khấu của vở diễn.

Vở diễn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" khoác áo mới với phiên bản 2024, dấu ấn đậm nét đến từ đạo diễn người Nhật. - Ảnh 20.

NSƯT Chiều Xuân trở lại sân khấu kịch sau một thời dài vắng bóng và tập trung cho các dự án phim.

Với riêng NSƯT Chiều Xuân, cô chia sẻ:" nhờ kịch của Lưu Quang Vũ mà vợ chồng tôi nên duyên, rồi trong khoảng chục năm từ những năm 80, khi đó kinh tế khó khăn, tôi về đầu quân cho nhà hát kịch, các đoàn kịch rất cần vở diễn và nhờ kịch của Lưu Quang Vũ đã nuôi sống các đoàn kịch, kịch của Lưu Quang Vũ làm tôi choáng váng ngay từ lần đầu xem và mang lại cả cuộc sống sau này cho tôi". Quyết định quay lại sân khấu sau một thời gian dài của NSƯT Chiều Xuân xuất phát từ những ân tình trong quá khứ trải dài tới hiện tại đối với kịch của Lưu Quang Vũ và cả sự ấn tượng đối với đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama.

Theo Báo Tổ quốc

Bài viết khác

Bế mạc Cuộc thi Âm nhạc mùa thu – 2023 và Cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng toàn quốc – 2023

02/12/2023 - 22:00

Hội đồng giám khảo khẳng định, cuộc thi Âm nhạc mùa thu – 2023 và cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch – hợp xướng toàn quốc – 2023 đã phát hiện được nhiều tài năng mới, triển vọng cho âm nhạc thính phòng Việt Nam.

Khai mạc Cuộc thi Âm nhạc mùa thu – 2023 và Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc - 2023

27/11/2023 - 09:00

Tối ngày 26/11, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã diễn ra Lễ Khai mạc "Cuộc thi Âm nhạc mùa thu - 2023" và "Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc - 2023".

Văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại Bắc Ninh

23/10/2023 - 23:52

Chuyến thực tế nhằm tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ tìm hiểu, khám phá, từ đó, khơi dậy cảm xúc để sáng tác các tác phẩm chất lượng.

Khai mạc Trại sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian”

20/10/2023 - 11:35

Ngày 20.10, Trại sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật (VHNT) chủ đề “Sống mãi với thời gian” đã khai mạc tại Nhà sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Trại sáng tác các tác phẩm VHNT “Sống mãi với thời gian” do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Sống lại những câu chuyện vượt thời gian

14/10/2023 - 14:07

Không dừng ở “ngày xửa ngày xưa” trong thế giới cổ tích, những tích truyện dân gian đã được làm sống lại đầy màu sắc, với góc nhìn mới mẻ trong nhiều cuốn sách, dự án nghệ thuật, qua đó đưa mỗi tâm hồn Việt hòa vào dòng chảy bất tận của văn hóa truyền thống.

Tổ chức trại sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” năm 2023

14/10/2023 - 11:12

Trại sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề “Sống mãi với thời gian” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.