Vở “Cõi tằm”: Cách tiếp cận mới tạo nhiều cảm xúc ấn tượng cho khán giả

12/03/2022 - 09:24  

Sân khấu Thế giới Trẻ mới đây giới thiệu tác phẩm kịch Cõi tằm, vở diễn tốt nghiệp của Trần Thanh Huy (Huy Trần) - Đạo diễn sân khấu khóa 4 Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Cõi tằm với cách tiếp cận mới đã tạo nhiều thiện cảm cho khán giả

Bản dựng mới của sinh viên từ tác phẩm của nhà biên kịch Lê Duy Hạnh dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng đã ghi điểm trong lòng khán giả. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt đã chứng tỏ sức sống của một tác phẩm mang hơi thở thời đại, cũng như dành sự cổ vũ mạnh mẽ cho ê kíp nghệ sĩ trẻ có thêm niềm tin với con đường nghệ thuật mình đang chọn.

Vở kịch chính luận thể nghiệm Cõi tằm là câu chuyện của người nghệ sĩ trẻ khao khát giữ nghề, luôn mơ ước sân khấu được sống lại thời hoàng kim để người nghệ sĩ có thể hóa thân trên sàn diễn, mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả. Lồng trong câu chuyện tình yêu với sân khấu, về các vai diễn trong tuồng tích xưa mà gửi gắm thông điệp hôm nay. Đó là câu chuyện giữa trung và nịnh, giữa tốt và xấu, giữa chính và tà,… qua màn đối thoại mà cũng là độc thoại của diễn viên trên sân khấu. Đây chính là nét độc đáo trong tác phẩm của Lê Duy Hạnh, qua hàng chục năm vẫn có sức sống, tạo cảm hứng cho nhiều đạo diễn dàn dựng mới.

Nghệ sĩ trẻ Hoàng Tấn hóa thân cùng lúc nhiều nhân vật

Có thể nói, Cõi tằm với cách tiếp cận của Huy Trần đã không làm khán giả thất vọng. Đặc biệt là phần diễn xuất của đạo diễn - diễn viên Hoàng Tấn (Nhà hát Kịch TP.HCM), nghệ sĩ trẻ này đã diễn tròn vai, thoát khỏi những hình tượng nhân vật trước đây và thể hiện được thông điệp mà vở diễn.

Giới nghệ sĩ thường có câu, đỉnh cao của diễn xuất là độc thoại. Một diễn viên có thể độc diễn nhưng vẫn đưa khán giả từ cảm xúc này tới cảm xúc khác, từ nhân vật này đến nhân vật khác. Trên sân khấu lúc này, nghệ sĩ phải hóa thân chỉ trong phút chốc, vì thế mà không được quên thoại, phải tự tạo cảm xúc cho mình để thể hiện vai diễn... Được biết, trước đó, NSND Bạch Tuyết là người diễn đầu tiên và đã rất thành công vai diễn này. Sau “Cải lương chi bảo”, các bản dựng dựa trên tác phẩm Diễn kịch một mình của Lê Duy Hạnh đều để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả mộ điệu.

Trong Cõi tằm, Hoàng Tấn trong vai một thần dân, đặt hàng loạt câu hỏi chất vấn các vị vua, trung thần và nịnh thần. Và cứ thế, Tấn lại hóa thân thành vua và hai vị quan để đối thoại với các nhân vật còn lại, lúc này là những đồ vật tượng trưng như chiếc áo, ngai vàng, mão vua… để nói về lẽ phải - trái ở đời, cách ứng xử của một vị lãnh đạo trong triều đình phong kiến xưa để ngẫm chuyện nay.

 

Thành công của vở diễn còn ở điểm đặc trưng của một sân khấu quay và phần cảnh trí mang tính tượng trưng, ước lệ. Đó là một rạp hát đã cũ với phục trang và đạo cụ sân khấu, và đây cũng chính là nơi nhà vua lâm triều để bàn chuyện quốc sự cùng các vị quan. Vở diễn đã cuốn hút người xem qua những màu sắc của nghệ thuật sân khấu truyền thống, từ Cải lương tuồng cổ cho đến Hát Bội. Âm nhạc cũng được pha trộn giữa chất liệu dân tộc và đương đại, sử dụng đàn Organ và kèn lá thổi trực tiếp gây cảm xúc mạnh cho người xem. Vở còn đưa vào múa LED để tạo sự thú vị đồng thời làm rõ hơn thông điệp của tác phẩm.

Huy Trần trong một lớp diễn ở đầu vở

Huy Trần chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất khi em dựng vở này là vì vở đã có rất nhiều bản dựng thành công. Vì thế em đã rất nỗ lực làm mới vở diễn để không lặp lại các nghệ sĩ đi trước, đồng thời không làm sai nguyên tác và đặc biệt là gửi gắm vào đó những vấn đề thời sự”. Theo Huy Trần, đây là vở em dự kiến diễn tốt nghiệp vào tháng 5.2021, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên gần một năm sau mới công diễn được. 

Trong Cõi tằm, thông qua thoại của nhân vật chính, thay cho ê kíp để dành phút tưởng niệm đến các nghệ sĩ đã ra đi vì dịch bệnh: “Ngày hôm nay, ta rất may mắn khi được đứng trên sân khấu, được tắm mình dưới ánh đèn của sân khấu. Trong hai năm vừa qua, nền sân khấu của chúng ta mất mát rất nhiều, có những bậc nghệ sĩ gạo cội ra đi. Tôi tin chắc rằng trong trái tim của chúng ta luôn bày tỏ sự tiếc thương vô hạn. Và trong giờ phút này đây, chúng ta dành sự lắng đọng để tưởng nhớ đến những nghệ sĩ đã khuất”.

THÙY TRANG

Bài viết khác

Tri ân sâu sắc lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng

22/06/2025 - 22:06

Sáng ngày 22/6, trong không gian ấm cúng, trang trọng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Gặp mặt những người làm Báo gắn bó với Nghệ thuật biểu diễn và Văn học” - Hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tri ân lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng, khán giả nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025)

Tỏa sáng tài năng trẻ cùng những kiệt tác kinh điển trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Chopin - Rimsky - Korsakov”

22/06/2025 - 21:04

Tối 21/6, tại Nhà hát Hồ Gươm - một không gian sang trọng và giàu giá trị nghệ thuật - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn đêm nhạc đặc biệt Chopin - Rimsky - Korsakov, quy tụ những kiệt tác bất hủ của âm nhạc cổ điển thế giới cùng sự góp mặt đáng mong đợi của hai tài năng piano trẻ xuất sắc: Nguyễn Đức Kiên và Lưu Danh Khôi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng hoa Chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

17/06/2025 - 16:25

Chiều ngày 16/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thay mặt Lãnh đạo Cục NTBD tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam -TS. NSND Đỗ Quốc Hưng.

Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối

10/06/2025 - 23:01

Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.

Tinh thần đoàn kết tạo khí thế cho nhiệm kỳ mới: Cục Nghệ thuật biểu diễn hướng tới Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

09/06/2025 - 11:54

Trong những ngày đầu hè rực rỡ, khi nhịp sống đang trỗi dậy mạnh mẽ với những khát vọng và dự định mới, toàn thể cán bộ, đảng viên của Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đang sục sôi khí thế, dốc toàn lực chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật cho chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại

05/06/2025 - 17:16

Sáng ngày 05/6, tại Hà Nội, Tổ soạn thảo xây dựng “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ kỷ niệm những ngày lễ lớn; ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; năm mất của các danh nhân đã được Đảng, Nhà nước công nhận; phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại ở trong nước và quốc tế.” đã tiến hành họp lấy ý kiến của các đơn vị liên quan.