Ra mắt dàn nhạc Hà Nội Chamber Orchestra: Cuộc chơi mới của những người trẻ
09/01/2015 - 16:13
(NTBD) - Một dàn nhạc cổ điển tại Hà Nội vừa mới ra đời: Hà Nội Chamber Orchestra với người dẫn đầu là chỉ huy, violon Nguyễn Khắc Thành.
![]() |
Chỉ huy Khắc Thành và dàn nhạc Hà Nội Chamber Orchestr. |
Ở tuổi 40, chưa phải già nhưng cũng không còn trẻ để mạo hiểm. Vậy, khi quyết định thành lập một dàn nhạc cổ điển vào thời điểm khó khăn chung của kinh tế xã hội, Nguyễn Khắc Thành muốn "chèo lái" như thế nào với dàn nhạc của mình?
1.Trong danh sách biểu diễn ra mắt tối 6/1 với các tác phẩm Sonata No.3 cho dàn dây (Gioacchino Rossini), Concerto cho clarinet và dàn nhạc (W.A.Mozart) hay tổ khúc Holberg (Edvard Grieg) có mặt các nghệ sĩ như Trịnh Minh Hiền, Nguyễn Vi Cầm, Đỗ Hương Trà My, Nguyễn Quỳnh Trang nằm trong "biên chế" của Hà Nội Chamber Orchestra đã từng được biết đến là những tên tuổi có khả năng đứng độc lập trong nghề với vị trí solo. Và dường như đó cũng là "tiêu chí" hàng đầu của chỉ huy Khắc Thành khi anh lựa chọn các thành viên trong dàn nhạc: những nghệ sĩ trẻ, tài năng, năng động, có phong cách và tất nhiên không thể thiếu sự đam mê.
Với lần đầu ra mắt, nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm văn hóa Pháp về địa điểm, của nhãn hiệu Luala về truyền thông nhưng Hà Nội Chamber Orchestra đã bán được 100 vé (200 ngàn/ vé đồng hạng). Một con số khiêm tốn trong khán phòng 250 người. Nhưng chưa hết, đằng sau đó còn rất nhiều những khó khăn khi dàn nhạc phải tận dụng mọi điều kiện vật chất mà mình có để tiết kiệm mọi chi phí phát sinh trong khâu tổ chức như: ghế trình diễn, giá nhạc các nghệ sĩ tự mang theo, chỉ sử dụng duy nhất một người trong hậu đài lo chỉnh sửa âm thanh, ánh sáng...
2. Khó khăn là vậy, và tưởng như sẽ còn khó khăn hơn khi là "kẻ sinh sau đẻ muộn" phải cạnh tranh với những dàn nhạc đi trước. Nhưng chỉ huy Khắc Thành cho biết anh không có ý định cạnh tranh với bất kỳ dàn nhạc nào, vì Hà Nội Chamber Orchestra sẽ là cuộc chơi thể hiện mình của các nghệ sĩ. Thậm chí, với cách tổ chức rất thoáng: biên chế không giới hạn cho nghệ sĩ (số lượng nghệ sĩ trình diễn phụ thuộc vào tác phẩm), thời gian luyện tập linh động, thực hiện chương trình theo mùa (Xuân, Hạ, Thu, Đông, 3 tháng/lần) chỉ huy Nguyễn Khắc Thành lại thấy đây là hướng đi an toàn nhiều mặt: không phải áp lực kinh tế cho nghệ sĩ, thay vào đó là sự chuyên tâm luyện tập; mỗi đêm diễn không chỉ là sự cống hiến cho khán giả mà còn là cơ hội nâng cao chất lượng biểu diễn cho từng nghệ sĩ.
Ở Việt Nam, hầu hết các nghệ sĩ chỉ có thể chơi nhạc cổ điển chính thống trong các dàn nhạc như Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội hay Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM... Tuy nhiên, "cơ chế" đặc thù tại các đơn vị nhà nước khó có thể thỏa mãn đam mê làm nghề của nhiều nghệ sĩ.
Vì thế, khát khao có một "sân chơi" đúng nghĩa dành cho những nghệ sĩ cổ điển, đặc biệt lại là những người được xem là trẻ (dưới 40 tuổi) có tài và có tâm là điều mà chỉ huy Khắc Thành "nuôi mộng" từ lâu.
Tuy nhiên, đến nay anh mới thực hiện được, bởi thời điểm này đã hội tụ được những nghệ sĩ trẻ cùng chí hướng và đam mê. Cuộc chơi mới bắt đầu nhưng với tôn chỉ “liệu cơm gắp mắm, làm đến đâu, hưởng đến đó”, các thành viên của Hà Nội Chamber Orchestra tin rằng mình sẽ theo đuổi lâu dài con đường này.
Trước Hà Nội Chamber Orchestra, cũng đã có dàn nhạc Hà Nội Ensemble của nghệ sĩ violin Bùi Công Duy. Tuy mỗi dàn nhạc có hướng đi khác nhau nhưng dường như trong tình hình như hiện nay, việc xây dựng các dàn nhạc có quy mô nhỏ là vừa sức và thuận lợi cho các nghệ sĩ cổ điển để thực hiện đam mê với âm nhạc hàn lâm?
Nguồn: TTVH
Bài viết khác
NSND Xuân Bắc nhận thêm nhiệm vụ mới
27/06/2025 - 07:12
NSND Xuân Bắc có tên trong danh sách 32 đồng chí được chỉ định vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2025-2030.
Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân: Lan tỏa tinh thần đổi mới, khát vọng phát triển
27/06/2025 - 06:55
"Khi lắng nghe bài phát biểu sâu sắc và truyền cảm hứng của Tổng Bí thư Tô Lâm, đặc biệt là cụm từ 'kỷ nguyên vươn mình của dân tộc' trong tôi như có luồng sinh khí mới. Từ cảm xúc ấy tôi viết lên giai điệu và ca từ của tác phẩm Vươn mình - Kỷ nguyên mới” - tác giả Trịnh Minh Ước chia sẻ về ca khúc đạt giải C Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
Tri ân sâu sắc lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng
22/06/2025 - 22:06
Sáng ngày 22/6, trong không gian ấm cúng, trang trọng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Gặp mặt những người làm Báo gắn bó với Nghệ thuật biểu diễn và Văn học” - Hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tri ân lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng, khán giả nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025)
Tỏa sáng tài năng trẻ cùng những kiệt tác kinh điển trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Chopin - Rimsky - Korsakov”
22/06/2025 - 21:04
Tối 21/6, tại Nhà hát Hồ Gươm - một không gian sang trọng và giàu giá trị nghệ thuật - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn đêm nhạc đặc biệt Chopin - Rimsky - Korsakov, quy tụ những kiệt tác bất hủ của âm nhạc cổ điển thế giới cùng sự góp mặt đáng mong đợi của hai tài năng piano trẻ xuất sắc: Nguyễn Đức Kiên và Lưu Danh Khôi.
Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng hoa Chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
17/06/2025 - 16:25
Chiều ngày 16/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thay mặt Lãnh đạo Cục NTBD tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam -TS. NSND Đỗ Quốc Hưng.
Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối
10/06/2025 - 23:01
Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.