Đề án “Xây dựng khán giả trẻ cho sân khấu”: Tác phẩm sân khấu ra đời phải là sản phẩm đặc biệt

23/09/2021 - 01:04  

Trong bối cảnh sàn diễn đang ở giai đoạn trầm lắng, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống rất khó tiếp cận lớp trẻ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đang hoàn thiện đề án “Xây dựng khán giả trẻ cho sân khấu”, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng và xây dựng mô hình đặc trưng của sân khấu từng vùng, miền...

Để tiếp cận được lớp khán giả đương đại, việc đào tạo trong thưởng thức nghệ thuật là điều vô cùng cần thiết. Sân khấu học đường phải thật sự đóng vai trò nâng cao giá trị con người qua việc tham gia tích cực các hoạt động văn hoá nghệ thuật, trong đó, mô hình sân khấu trong trường học và tác phẩm dành cho công chúng đúng độ tuổi là rất quan trọng.

Cần dẹp bỏ tư tưởng than vãn

Năm qua là một năm đặc biệt trong lịch sử sân khấu và các hoạt động nghệ thuật. Già nửa đầu năm trôi qua không có chương trình biểu diễn sân khấu nào được tổ chức bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng đây lại là giai đoạn sân khấu có khoảng lặng để tìm kiếm hướng đi mới phù hợp. NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong buổi làm việc với Liên chi Hội Sân khấu khu vực TP.HCM cho biết, đề án “Xây dựng khán giả trẻ cho sân khấu” đã được Ban chấp hành Hội nhất trí cao. Theo đó, từng khu vực trên cả nước sẽ thiết kế mô hình đưa sân khấu đến với công chúng trẻ mang tính đặc thù của sân khấu vùng miền. Bà nhấn mạnh: “Càng bị đẩy vào thế khó, người làm sân khấu cần dẹp bỏ tư tưởng than vãn để bắt tay vào thực hiện ngay những việc cần thiết, vận dụng sáng tạo độc đáo để đưa sân khấu trở lại với những đêm diễn chật kín khán giả, mà trong đó phải có số đông người trẻ”.

Từ tháng 5.2020, Bộ VHTTDL đã có một chiến dịch hỗ trợ các nhà hát Trung ương bằng việc đưa các tác phẩm tiêu biểu nhất biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trong “tình hình mới”, chưa phải là hướng đi bền vững để xây dựng lớp khán giả tương lai cho sàn diễn. NSND Trần Minh Ngọc cho rằng, nếu cứ dựng và diễn theo lối mòn, phát vé mời để khán giả đến xem thì xin đừng than vãn là vì sao họ không bỏ tiền mua vé. Các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL phải đi đầu trong việc thay đổi tư duy làm vở chất lượng và chạm được tới cảm xúc của công chúng đương đại. Cần phải thiết lập những trọng điểm để xây dựng cho chuẩn đề án này theo phân khúc sân khấu của từng khu vực, làm sao để nét đặc trưng của nghệ thuật ở từng nơi đang có thế mạnh sẽ xoay đúng quỹ đạo khán giả trẻ yêu thích. “Để đạt được chuẩn mực đó, cần phải đầu tư, nâng cấp ngay từ khâu kịch bản, hình thức dàn dựng và điều cần thiết chính là gieo vào lòng khán giả khái niệm về thánh đường sân khấu”, ông nhấn mạnh.

NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chia sẻ, đã là nghệ sĩ thì ai cũng muốn sáng tạo và cống hiến để có những tác phẩm chất lượng, có doanh thu cao. Nhưng làm được như vậy không đơn giản, ví dụ như trên lĩnh vực sân khấu truyền thống, khi muốn sáng tạo mới cũng phải giữ bản sắc của dân tộc, nếu không thì lại mang tiếng là “gieo vừng ra ngô”. Ông cho rằng, trong sự cạnh tranh của cơ chế thị trường, tác phẩm sân khấu ra đời phải là sản phẩm đặc biệt, mà đã là sản phẩm thì phải quảng cáo, nhưng quảng cáo của sân khấu dường như đang bị bỏ quên. Nhiều lý do khiến sân khấu gặp khó khăn, từ kinh phí, loại hình cho đến chất lượng, trong đó có đầu tư rạp bãi, trang thiết bị đang ở mức thiếu chuyên nghiệp. “Nhìn vào lực lượng chính để sáng tạo ra tác phẩm, chúng ta không có nhiều tác giả và đạo diễn trẻ có sức bứt phá lớn, có sức cạnh tranh với những loại hình nghệ thuật, giải trí khác. Sân khấu của ta lâu nay thiên về sáng tác và dàn dựng đề tài lịch sử, ít quan tâm tới những vấn đề xã hội nóng bỏng, vì vậy vắng khán giả, nhất là người trẻ là điều tất yếu”, NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ.

Khủng hoảng khán giả trẻ

Theo PGS.TS Trần Trí Trắc, nghệ thuật sân khấu Việt Nam chưa thoát khỏi tình trạng “khủng hoảng khán giả trẻ” khi thị hiếu thẩm mỹ của nghệ sĩ chưa tìm được quỹ đạo chung với thị hiếu thẩm mỹ của công chúng đương đại. “Tôi cho rằng khán giả là một trong những thành tố nội sinh cơ bản của nghệ thuật sân khấu nhưng lâu nay ít được quan tâm so với tác giả, đạo diễn, diễn viên… Muốn chấn hưng

 lại nghệ thuật sân khấu thì trước hết nên đầu tư chiến lược cho khán giả trẻ bằng giáo dục thẩm mỹ sân khấu ngay từ trong học đường”, PGS.TS Trần Trí Trắc nói. Theo phân tích của ông, khán giả Việt Nam đương thời có sự phân hóa lớn về thị hiếu thẩm mỹ theo vùng miền, nếu khán giả trẻ được tiếp cận sân khấu từ trong học đường theo từng cấp độ học vấn sẽ góp phần định hướng xã hội.

Để xây dựng khán giả cho sân khấu vùng miền, thì sân khấu học đường phải thật sự đóng vai trò nâng cao giá trị con người qua việc tham gia tích cực các hoạt động văn hoá nghệ thuật, trong đó mô hình sân khấu học đường và tác phẩm dành cho đúng độ tuổi rất quan trọng. NSND Trịnh Thúy Mùi cho rằng, mỗi vùng miền xây dựng mô hình tiếp cận khán giả trẻ khác nhau sẽ góp phần tạo nên một thế hệ khán giả yêu nghệ thuật sân khấu. Chính cách làm mới trong đề án tiếp cận khán giả trẻ, tạo tính tương tác cao qua hàng loạt các chương trình “Sân khấu học đường” được đầu tư, chăm chút đúng với tiêu chí của từng vùng miền, đồng thời các đơn vị nghệ thuật sẽ dàn dựng các tác phẩm đúng chuẩn dành cho người trẻ, bà tin hướng đi tích cực này sẽ giúp nghệ thuật sân khấu tăng cường phát triển nguồn lực khán giả tương lai.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chia sẻ, cần thiết giải mã thành công chủ trương xây dựng khán giả trẻ cho sân khấu. Trong xã hội phát triển, khán giả hôm nay am hiểu về công nghệ, có trình độ kiến thức nên họ có nhiều lựa chọn về hình thức giải trí, thưởng thức nghệ thuật. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, hơn lúc nào hết, sân khấu đang phải đối mặt với thực trạng thưa vắng người xem. “Đổi mới tư duy xây dựng khán giả không thể cứ áp đặt mà phải hướng đến sự hấp dẫn để kéo họ đến với sân khấu. Đây là nhiệm vụ sống còn của các loại hình nghệ thuật sân khấu hiện nay”.

Theo các nhà chuyên môn, cần phải phân khúc khán giả trẻ trên một biểu đồ chuẩn xác. Có sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhà nước để tăng cường việc đưa học sinh, sinh viên đến sân khấu thì đề án này mới khả thi. Đồng ý là đề án sẽ giao cho từng khu vực thiết kế mô hình xây dựng khán giả trẻ theo cách của mình, nhưng tính chủ động tìm đến với họ không nằm ở sự ban phát. Làm sao phải tiếp cận dần nhưng không biến chất về nghệ thuật của từng loại hình sân khấu mới là cốt lõi. Làm được điều này rất cần sự đối thoại và phản biện trong mỗi đề án đưa sân khấu vùng miền đến với khán giả trẻ. 

Trong sự cạnh tranh của cơ chế thị trường, tác phẩm sân khấu ra đời phải là sản phẩm đặc biệt, mà đã là sản phẩm thì phải quảng cáo, nhưng quảng cáo của sân khấu dường như đang bị bỏ quên. Nhiều lý do khiến sân khấu gặp khó khăn, từ kinh phí, loại hình cho đến chất lượng, trong đó có đầu tư rạp bãi, trang thiết bị đang ở mức thiếu chuyên nghiệp.

(NSND LÊ TIẾN THỌ)

 

Bài viết khác

Tri ân sâu sắc lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng

22/06/2025 - 22:06

Sáng ngày 22/6, trong không gian ấm cúng, trang trọng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Gặp mặt những người làm Báo gắn bó với Nghệ thuật biểu diễn và Văn học” - Hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tri ân lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng, khán giả nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025)

Tỏa sáng tài năng trẻ cùng những kiệt tác kinh điển trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Chopin - Rimsky - Korsakov”

22/06/2025 - 21:04

Tối 21/6, tại Nhà hát Hồ Gươm - một không gian sang trọng và giàu giá trị nghệ thuật - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn đêm nhạc đặc biệt Chopin - Rimsky - Korsakov, quy tụ những kiệt tác bất hủ của âm nhạc cổ điển thế giới cùng sự góp mặt đáng mong đợi của hai tài năng piano trẻ xuất sắc: Nguyễn Đức Kiên và Lưu Danh Khôi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng hoa Chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

17/06/2025 - 16:25

Chiều ngày 16/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thay mặt Lãnh đạo Cục NTBD tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam -TS. NSND Đỗ Quốc Hưng.

Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối

10/06/2025 - 23:01

Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.

Tinh thần đoàn kết tạo khí thế cho nhiệm kỳ mới: Cục Nghệ thuật biểu diễn hướng tới Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

09/06/2025 - 11:54

Trong những ngày đầu hè rực rỡ, khi nhịp sống đang trỗi dậy mạnh mẽ với những khát vọng và dự định mới, toàn thể cán bộ, đảng viên của Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đang sục sôi khí thế, dốc toàn lực chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật cho chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại

05/06/2025 - 17:16

Sáng ngày 05/6, tại Hà Nội, Tổ soạn thảo xây dựng “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ kỷ niệm những ngày lễ lớn; ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; năm mất của các danh nhân đã được Đảng, Nhà nước công nhận; phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại ở trong nước và quốc tế.” đã tiến hành họp lấy ý kiến của các đơn vị liên quan.