Xã hội hóa sân khấu Hà Nội: Phải có đề án cụ thể

29/07/2016 - 17:03  

Cuộc hội thảo “Sân khấu Hà Nội với xã hội hóa” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức ngày 27-7, đã xới xáo lên vấn đề không còn mới nhưng chính là nhưng khúc mắc và lúng túng trong triển khai ở các đơn vị nghệ thuật Thủ đô bấy lâu nay. Bởi rằng, chủ trương đã có, lộ trình đã hoạch định, nhưng để tránh lúng túng trong việc thực hiện xã hội hóa hoạt động của các đơn vị thì rất cần những đề án cụ thể…

Nhà hát Cải lương Hà Nội là một trong 5 đơn vị sân khấu sẽ chính thức xã hội hóa vào năm 2020

Xã hội hóa sân khấu Thủ đô là cần thiết để làm cho hoạt động này đổi mới, khởi sắc, tránh tình trạng trì trệ, tiêu tốn kinh phí chỉ để hoàn thành kế hoạch mà ít quan tâm đến chất lượng, đến nhu cầu của khán giả như bấy lâu nay. Hiện các đơn vị sân khấu Thủ đô cũng như nhiều đơn vị sự nghiệp công lập khác đều chịu sự điều chỉnh của Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14-2-2015 Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, nên cũng đều chuẩn bị tinh thần và có những động thái ban đầu cho việc xã hội hóa. Theo kế hoạch của Sở VH-TT Hà Nội thì 5 đơn vị sân khấu của Hà Nội là Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Hà Nội sẽ chính thức xã hội hóa vào năm 2020. Và đây là thời điểm tập dượt để chuẩn bị đề án cụ thể, phù hợp.
Nói về xã hội hóa sân khấu, lâu nay giới nghệ thuật vẫn dẫn ra các ví dụ điển hình khá thành công ở TP Hồ Chí Minh như Sân khấu 5B Võ Văn Tần, Sân khấu Idecaf, Sân khấu Kịch Phú Nhuận, Sân khấu Kịch Hồng Vân... Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Trí Trắc: Kịch nghệ đậm chất giải trí theo đề tài xã hội, kinh dị, trinh thám, gây cười tẻ nhạt của các đơn vị này gần đây đang dần vắng khách, không ít lần phải trả lại tiền, xin lỗi khán giả. Phần nhiều vì tác phẩm ít dần sự đầu tư cho chất lượng, thiếu tính giáo dục... Phải chăng xã hội hóa một cách thiếu định hướng như thế đã đến lúc phải thoái trào? Ở Hà Nội, hiện nay mới chỉ có Nhà hát Múa rối Thăng Long tiến hành xã hội hóa hiệu quả, tự chủ trong hoạt động. Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội đã tiến hành khoảng 30% - 50%. Các nhà hát còn lại cũng bắt đầu tiếp cận nhưng còn rất lúng túng. NSND Trung Hiếu, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội nêu ví dụ về một tác phẩm xã hội hóa khá thành công của đơn vị, nhưng do không có cơ chế, quy định đầy đủ nên khi phân chia lợi nhuận thì nảy sinh khó khăn. Hình thức xã hội hóa mà các đơn vị sân khấu tại Hà Nội áp dụng hiện nay là tiếp cận với các doanh nghiệp, công ty để “xin” tài trợ, kiểu “được chăng hay chớ”. Nhiều nghệ sĩ than thở rằng thật khó, thật ngại mỗi khi đến doanh nghiệp vận động, mà hiệu quả chỉ mang tính ngẫu hứng, thiếu tính chiến lược.
NSND Thúy Mùi, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho rằng, đa số các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nên cơ chế xã hội hóa như thế nào cần phải có đề án phù hợp, cụ thể để các đơn vị chủ động khi triển khai. Còn NSND Trần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định: Đối với các đơn vị sân khấu Thủ đô, nhất là sân khấu truyền thống thì việc xã hội hóa không có nghĩa là bị bỏ rơi, phải “tự bơi”. Nhà nước vẫn quản lý, vẫn đặt hàng tác phẩm và có đấu thầu. 
NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đề xuất nên thành lập Quỹ phát triển nghệ thuật sân khấu Thủ đô, huy động từ khán giả, từ nhân dân để đầu tư trở lại cho tác phẩm. Càng nhiều tác phẩm hay thì khán giả càng ủng hộ cho Quỹ và càng kích thích nghệ sĩ sáng tạo.


Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Bài viết khác

NSND Xuân Bắc nhận thêm nhiệm vụ mới

27/06/2025 - 07:12

NSND Xuân Bắc có tên trong danh sách 32 đồng chí được chỉ định vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2025-2030.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân: Lan tỏa tinh thần đổi mới, khát vọng phát triển

27/06/2025 - 06:55

"Khi lắng nghe bài phát biểu sâu sắc và truyền cảm hứng của Tổng Bí thư Tô Lâm, đặc biệt là cụm từ 'kỷ nguyên vươn mình của dân tộc' trong tôi như có luồng sinh khí mới. Từ cảm xúc ấy tôi viết lên giai điệu và ca từ của tác phẩm Vươn mình - Kỷ nguyên mới” - tác giả Trịnh Minh Ước chia sẻ về ca khúc đạt giải C Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Tri ân sâu sắc lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng

22/06/2025 - 22:06

Sáng ngày 22/6, trong không gian ấm cúng, trang trọng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Gặp mặt những người làm Báo gắn bó với Nghệ thuật biểu diễn và Văn học” - Hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tri ân lực lượng chủ công trong việc quảng bá nghệ thuật biểu diễn và văn học đến với công chúng, khán giả nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025)

Tỏa sáng tài năng trẻ cùng những kiệt tác kinh điển trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Chopin - Rimsky - Korsakov”

22/06/2025 - 21:04

Tối 21/6, tại Nhà hát Hồ Gươm - một không gian sang trọng và giàu giá trị nghệ thuật - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn đêm nhạc đặc biệt Chopin - Rimsky - Korsakov, quy tụ những kiệt tác bất hủ của âm nhạc cổ điển thế giới cùng sự góp mặt đáng mong đợi của hai tài năng piano trẻ xuất sắc: Nguyễn Đức Kiên và Lưu Danh Khôi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn tặng hoa Chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

17/06/2025 - 16:25

Chiều ngày 16/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thay mặt Lãnh đạo Cục NTBD tặng hoa chúc mừng Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam -TS. NSND Đỗ Quốc Hưng.

Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối

10/06/2025 - 23:01

Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.